จันทร์นี้ เน็ตคุณจะใช้งานได้ตามปกติไหม ไปตรวจสอบมัลแวร์บน DNS กัน



มีกระแสข่าวว่ามัลแวร์จะบุกโจมตี DNS ซึ่งเป็นทางเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งหากโดนเปลี่ยน DNS ก็จะทำให้เข้าเว็บไซต์ที่ต้องการไม่ได้ เช่น เข้าเว็บไซต์นี้ กลายเป็นอีกเว็บไซต์หนึ่ง โดยเราเรียกปรากฎการณ์มัลแวร์นี้ว่า DNSChanger เมื่อ DNS ถูกเปลี่ยน เข้าเว็บไหนก็จะถูกเชื่อมโยงไปยังอีกเว็บไซต์หนึ่ง
โดยทาง FBI ได้ปิดโดเมนซึ่งได้รับผลกระทบจากมัลแวร์ DNSChanger ซึ่งเคยเกาะบนเว็บไซต์มาตั้งแต่ปี 2007 โดยการทำงานของมัลแวร์นี้ จะทำการ redirect ทราฟฟิก ด้วยโฆษณาแบบจ่ายเงิน ซึ่งถือว่าเป็นอาชญากรทางไซเบอร์จากผู้ไม่หวังดี ผลคือทำให้คุณเข้าเว็บไซต์ที่ต้องการไม่ได้


ผลกระทบที่น่าเป็นห่วง แม้ว่า FBI พยายามที่จะแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ตรวจสอบ ว่าหากระบบของพวกเขาได้รับผลกระทบจาก DNSChanger เพราะคอมพิวเตอร์กว่า 275,000 เครื่องจะมีความเสี่ยงในการถูกโจมตี โดยจะไม่สามารถเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่ต้องการได้ในวันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคมนี้ (อินเทอร์เน็ตไม่ได้ถูกตัดการเชื่อมต่อ แต่จะเข้าเว็บไซต์ที่ต้องการไม่ได้เพราะถูก redirect ไปอีก DNS หนึ่งแทน)

มีข่าวดีที่จะตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์ของคุณมีความเสี่ยงหรือได้รับผลกระทบจากการโจมตีนี้หรือไม่ โดยทาง DNS Changer Working Group (DCWG) ได้ออกเครื่องมือในการตรวจสอบแบบเข้าใจง่ายๆ หากคลิกลิงก์แล้วปรากฏสีเขียว แสดงว่าคอมพิวเตอร์ของคุณปลอดภัย
จากมัลแวร์ตัวนี้ (หากปรากฎสีแดง คอมพิวเตอร์ของคุณถูกมัลแวร์โจมตีเข้าให้แล้ว) โดยเข้าไปตรวจสอบที่เว็บไซต์ http://www.dns-ok.us


แนะนำเพิ่มเติมว่า มีเครื่องมือตรวจสอบของ McAfee DNS Check tool ที่ไม่เพียงแต่ตรวจสอบมัลแวร์ แต่ยังเข้าไปปรับแต่งค่าและอัพเดตการตั้งค่าอินเทอร์เน็ตให้เราด้วย
** หรือถ้าหากใครพบว่า เครื่องของตนติดมัลแวร์ DNS Changer เข้าให้แล้ว สามารถแก้ไขได้โดย download tools สำหรับแก้ไขของ Avira ได้ที่ http://techblog.avira.com/2012/01/23/avira-dns-repair-tool-released/en/ **
เครื่องมืออื่นๆที่เกี่ยวข้องกับ official DNSChanger

Advertising

ad